“Tay cầm bầu rượu nắm nem. Mải vui quên hết lời em dặn dò” (Ca dao). Trong thiên tùy bút “Giò lụa” viết tặng nhà văn Thạch Lam vào dịp hè năm 1973, nhà văn Nguyễn Tuân đánh giá: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu ăn thịt lợn và chế biến món ăn từ lợn, hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi (tôi thành thật rất mong một bạn bác học nào dẫn chứng và chỉ cho tôi thấy thêm là ngoài cõi Việt Nam, giò còn thấy ở vùng nào xứ nào nữa kia). Tại sao lại chỉ có cái anh Việt Nam nghĩ ra món giò. Ta có dịp chiêu đãi bạn bè họ nội ngoại quốc tế ai cũng thấy là có mê cái món giò lụa Việt Nam tinh tế nhường ấy thì cũng không có gì là lạ cả”.

Câu ca dao trên cũng như nhận xét của nhà văn Nguyễn Tuân, có thể thấy nem chả là một trong những món ăn truyền thống, thịnh hành trong ẩm thực Việt Nam từ Bắc xuống Nam, món ăn vừa phổ thông vừa sang trọng, không thể thiếu trong bữa cơm gia đình nhất là những ngày lễ tết.

Top 10 đặc sản nem chả nổi tiếng Việt Nam
Top 10 đặc sản nem chả nổi tiếng Việt Nam

Xin giới thiệu Top 10 đặc sản nem chả nổi tiếng Việt Nam được đề cử lần 3:

1. Chả lụa (Hà Nội)

2. Giò thủ (Hà Nội)

3. Nem Bùi (Bắc Ninh)

4. Nem Yên Mạc (Ninh Bình)

5. Nem chua (Thanh Hóa)

6. Tré Huế (Thừa Thiên – Huế)

7. Chả bò (Đà Nẵng)

8. Nem Ninh Hòa (Khánh Hòa)

9. Nem Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh)

10. Nem Lai Vung (Đồng Tháp)

Top này liên tiếp lọt vào 3 vòng đề cử trong thời gian qua, 65 thành viên Hội đồng tư vấn, hội đồng biên tập của Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam sẽ thẩm định, xác lập và chính thức công bố kỷ lục vào giữa tháng 9.2012.

Đây là hành trình tìm kiếm và quảng bá đặc sản Việt Nam đầu tiên năm 2012. Hành trình được cập nhật, bổ sung thông tin danh sách đặc sản các vùng miền mỗi năm và công bố định kỳ vào tháng 9 hàng năm.

 

https://dacsanmiennam.net/wp-content/uploads/2013/01/9e97b2f3-cb86-4167-bb08-989ef5cadb5c.jpghttps://dacsanmiennam.net/wp-content/uploads/2013/01/9e97b2f3-cb86-4167-bb08-989ef5cadb5c-150x150.jpgAdmin 2Ẩm thực trong nướcTin tức 'Tay cầm bầu rượu nắm nem. Mải vui quên hết lời em dặn dò' (Ca dao). Trong thiên tùy bút “Giò lụa” viết tặng nhà văn Thạch Lam vào dịp hè năm 1973, nhà văn Nguyễn Tuân đánh giá: “Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có...Tinh hoa ẩm thực miền nam Việt Nam